share

หนังตาตก หางตาตก !! ปัญหายอดฮิตของผู้สูงวัย

Last updated: 28 Aug 2024
467 Views
หนังตาตก

อายุมากขึ้น ทุกอย่างก็เริ่มหย่อนคล้อย ความเต่งตึงที่เคยมีก็กลับเหี่ยวย่น ไม่เว้นแม้กระทั่งผิวหนังรอบดวงตา เมื่อพูดถึงปัญหาที่นับว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่ไม่ใช่เพียงเรื่องความสวยความงาม แต่มักเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงวัย นั้นก็คือ ปัญหาหนังตาตก หางตาตก สำหรับบางคนอาจคิดว่าปัญหาหนังตาตกและหางตาตก ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ร้ายแรงอะไร แต่คุณทราบไหมคะว่า หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้เลยนะคะ

เหล่าแม่ ๆ คนไหน หรือท่านใดกำลังมีปัญหานี้อยู่ อย่ารีบหนีออกจากบทความนี้นะคะ เพราะวันนี้น้องอลีนจะพาทุกท่านไปเจาะลึกปัญหาหนังตาตกและปัญหาหางตาตก ซึ่งน้องอลีนจะนำทุกเรื่องที่คุณควรทราบมาแบ่งปันทุกท่านกันนะคะ ส่วนจะมีเรื่องราวอะไรบ้างไปติดตามบทความนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ


หนังตาตก หางตาตก คืออะไร ?

หนังตาตก คือ การที่เปลือกตามีความหย่อนหรือยืดตัวมากเกินไป จนกระทั่งตกลงมาถึงตาดำหรือลูกตาดำ จนเกิดปัญหาบดบังการมองเห็น โดยสามารถเกิดขึ้นได้ทีละข้าง ข้างเดียว หรือพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง ส่วนปัญหาหางตาตกก็จะมีลักษณะที่เห็นได้ชัดว่า หางตาดูเฉียงลง ทำให้ดวงตาดูเศร้าหมอง ไม่สดใสนั้นเอง ซึ่งโดยปกติแล้ว อาการหนังตาตก หางตาตก จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

  • หนังตาตก หางตาตก ที่เกิดจากเปลือกตาหย่อน มีลักษณะขอบเปลือกตาอยู่ในตำแหน่งปกติ แต่ผิวหนังที่เปลือกตาหย่อนคล้อย ซึ่งอาจส่งผลให้หางตาดูตกลง ชั้นตาไม่เท่ากัน หนังตาหย่อน ในผู้ที่ผิวหนังที่เปลือกตาหย่อนคล้อยมาก อาจจะทำให้ขอบตาบดบังการมองเห็น เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันได้
  • หนังตาตก หางตาตก ที่เกิดจากกล้ามเนื้อเปลือกตา เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อหนังตาทำงานผิดปกติ มีลักษณะขอบเปลือกตาด้านบนตกลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมากหรือน้อยอาจขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หากในกรณีผู้ที่มีหางตาตกลงมามาก อาจทำให้ลืมตาได้ไม่สุดนั้นเอง

หนังตาตก หางตาตก เกิดจากอะไร ?

  1. อายุที่มากขึ้น การยึดเกาะของกล้ามเนื้อตาก็เสื่อมลง ทำให้หนังตาตกลงมาบังตาเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดภาวะหนังตาตก หางตาตกนั้นเอง
  2. กรรมพันธุ์ โดยการดึงรั้งของกล้ามเนื้อส่วนน้อยเกิดจากเส้นประสาททำงานผิดปกติตั้งแต่เกิด ทำให้ลืมตาได้ไม่เต็มที่ ในรายที่ตาตกมาก ๆ อาจมีอาการตาเข หรือสายตาขี้เกียจร่วมด้วย
  3. พฤติกรรมต่าง ๆ เช่น ภูมิแพ้ทางตา ขยี้ตาบ่อย ใส่คอนแทคเลนส์บ่อย จนเกิดอาการแพ้คอนแทคเลนส์ เนื่องจากทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ไม่ดี
  4. เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบริเวณดวงตา หนังตาหรือเปลือกตาฉีกขาด อาจมีส่วนที่จะสงผลให้เกิดปัญหาหนังตาตก หางตาตกได้เช่นกัน

ปัญหาหนังตาตก หางตาตก สามารถหายได้ไหม ?

สำหรับบางกรณีที่มีอาการหนังตาตก หางตาตกไม่มากนัก สามารถหายเองได้โดยไม่ต้องรักษา โดยส่วนใหญ่กรณีนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่หนังตาตก หางตาตก มาจากสาเหตุความเหนื่อยล้าในช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแรงลง จึงทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้ แต่หากกลับมาพักผ่อนให้เพียงพอ ร่างกายสดชื่นขึ้น ร่างกายฟื้นตัว อาการหนังตาตก หรือหางตาตกก็จะเริ่มดีขึ้นเองค่ะ

แต่ในกรณีผู้ที่ที่มีอาการค่อนข้างหนัก เช่น อายุมากขึ้น การยึดเกาะของกล้ามเนื้อตาเสื่อมลง หนังตาบดบังการมองเห็น หนังตาตกจนเกือบปิดสนิท กรณีนี้แนะนำให้ควรรีบเข้าพบคุณหมอ เพื่อเข้ารับการแก้ไขรักษาอาการนะคะ แล้วหลายท่านทราบไหมคะว่า บางเคสนั้นเลือกที่จะแก้ไขรักษาในวิธีที่แตกต่างกันออกไป บางคนก็เลือกการทำหัตถการต่าง ๆ บางคนก็เลือกการศัลยกรรม เพราะสามารถคงผลลัพธ์ได้นานกว่า

ซึ่งวันนี้น้องอลีนจะพาทุกท่านไปดูกันค่ะว่า การศัลยกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาหนังตาตก หางตาตก กับคุณหมอภูวิช ที่ ALINE Clinic มีศัลยกรรมอะไรกันบ้าง ? ไปดูกันเลย

ปัญหาหนังตาตก หางตาตก แก้ด้วยการศัลยกรรมอะไรได้บ้าง ?

1. ศัลยกรรมตาสองชั้นเทคนิคกรีดยาว


การผ่าตัดวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่ไม่มีชั้นตา ซึ่งจะเป็นการศัลยกรรมตาสองชั้น โดยจะกรีดตาตั้งแต่หัวตาจรดหางตา เพื่อตัดหนัง และช่วยแก้ปัญหาหนังตาตก เปลือกตาหย่อนคล้อย ผลลัพธ์หลังการผ่าตัดจะทำให้เปลือกตายกสูง หางตายกขึ้น มีชั้นตา ดวงตาดูกลมโตขึ้นนั้นเอง



2. ศัลยกรรมยกหางตาซ่อนแผลใต้คิ้ว (Sub Brow Lift)


การผ่าตัดวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีชั้นตาอยู่แล้ว โดยเป็นการผ่าตัดยกหางตาเพื่อแก้ปัญหาหางตาตก ทำการกรีดเปิดแผลพร้อมตัดผิวหนัง และกล้ามเนื้อส่วนเกินที่หย่อนคล้อยบริเวณเปลือกตาออก จากนั้นจึงเย็บซ่อนแผลอย่างเรียบเนียนบริเวณใต้คิ้ว ทำให้เปลือกตากระชับ ชั้นตาชัดขึ้น ใบหน้าดูสดใส และอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ




3. การศัลยกรรมดึงหน้าด้วยเทคนิค Triple Lock

การผ่าตัดวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาหนังตาตก หางตาตก และคิ้วตกร่วมด้วย ซึ่งปกติแล้ว การศัลยกรรมตัดดึงหน้าเทคนิค Triple Lock เป็นการผ่าตัดเพื่อยกกระชับใบหน้าที่ดึงลึกถึง 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นผิวหนัง ชั้นใต้ผิวหนัง ชั้น SMAS หากเลือกดึงหน้าในส่วนของบริเวณหน้าผาก จะสามารถแก้ไขปัญหาหนังตาตก หางตาตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ คือ ผลลัพธ์หลังศัลยกรรมดึงหน้าจะให้ความเป็นธรรมชาติ คงอยู่ได้นาน และสามารถช่วยแก้ไขปัญหาความหย่อนคล้อยของผิว และปัญหาริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ ที่จัดการยากได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยสามารถอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ เจาะลึกเรื่องดึงหน้าฉบับสมบูรณ์ เทคนิคใหม่ ลงลึกถึงชั้น SMAS ด้วยเทคนิค Triple Lock



เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อ่านบทความมาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับใครที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนังตาตก หางตาตก น้องอลีนอยากบอกว่า ในทุก ๆ การศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นการศัลยกรรมตา ศัลยกรรมเสริมจมูก ล้วนก็ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของคุณหมอกันทั้งนั้น แล้วจะดีกว่าไหมคะ ถ้าเราเลือกศัลยกรรมกับคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญ มีความสามารถในการประเมิน วิเคราะห์ปัญหาคนไข้ได้อย่างตรงจุด และแม่นยำ

ทั้งนี้ น้องอลีนต้องขอฝากคุณหมอภูวิช คงชยะนันท์ ที่ ALINE Clinic ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจเหล่าแม่ยกทุกท่านด้วยนะคะ คุณหมอเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า มีความชำนาญ ความเชี่ยวชาญในการผ่าตัด หากท่านใดมีความสนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาปรึกษาคุณหมอภูวิช ที่ ALINE Clinic ได้เลยนะคะ หรือสามารถชมรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/aline.surgery

บทความที่เกี่ยวข้อง
ดึงหน้าชั้นลึก
พอเราเริ่มอายุมากขึ้น ความสาว ความสวยก็หายไปพร้อมกาลเวลา ทำให้ใบหน้าของพี่หย่อนคล้อย มีริ้วรอย และปัญหาผิวอื่น ๆ เต็มไปหมดเลยค่ะ ยิ่งพี่ปล่อยไว้นานเท่าไหร่ ความมั่นใจของพี่ก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย ทำให้พี่ตัดสินใจที่จะทำศัลยกรรม เพื่อทำให้พี่ดูเด็กลง และกู้ความสวยของพี่คืนมาค่ะ
ตาตก กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง
คุณทราบหรือไม่คะว่า ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ไม่ได้เกิดกับกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพนักงานออฟฟิศที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือใช้สายตาจ้องมองหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลานาน ๆ และบ่อยครั้ง อาจจะต้องเผชิญกับปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) ซึ่งปัญหานี้ หลายคนคงมองข้ามและชะล่าใจไป คิดว่าเป็นปัญหาที่ไม่ได้อันตรายอะไร แต่หากปล่อยไว้ ไม่ได้เข้ารับการรักษา อาจส่งผลต่อการมองเห็นและการใช้ชีวิตประจำวันได้เลยนะคะ
หน้าแก่
คำว่า หน้าแก่ พูดเบา ๆ ก็เจ็บ !! คุณคงคิดว่าน้องอลีนคงหมายถึงผู้สูงวัยที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ร่องลึกตามวัยอยู่กันใช่ไหมคะ แต่คุณทราบไหมคะว่า ปัญหาหน้าแก่ อาจไม่ใช่เพราะ อายุ ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยอื่น ๆ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy