share

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คืออะไร เกิดจากอะไร การทำตาสองชั้น ช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่ !?

Last updated: 28 Aug 2024
473 Views
ตาตก กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

คุณทราบหรือไม่คะว่า ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ไม่ได้เกิดกับกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพนักงานออฟฟิศที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือใช้สายตาจ้องมองหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลานาน ๆ และบ่อยครั้ง อาจจะต้องเผชิญกับปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) ซึ่งปัญหานี้ หลายคนคงมองข้ามและชะล่าใจไป คิดว่าเป็นปัญหาที่ไม่ได้อันตรายอะไร แต่หากปล่อยไว้ ไม่ได้เข้ารับการรักษา อาจส่งผลต่อการมองเห็นและการใช้ชีวิตประจำวันได้เลยนะคะ

วันนี้น้องอลีนจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยที่ว่า กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเกิดจากอะไร แล้วการทำตาสองชั้นจะช่วยแก้ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้จริงไม่ เราไปติดตามกันต่อในบทความนี้กันเลยค่ะ

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คืออะไร ?

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คือ การที่ภาวะกล้ามเนื้อตาทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดจากการยืดของกล้ามเนื้อตา ทำให้กล้ามเนื้อตาไม่แข็งแรง ไม่สามารถพยุงหนังตาและชั้นตาได้ จนกระทั่งทำให้ลืมตาได้ไม่สุด ส่งผลให้หนังตาตกหย่อนลงมามากกว่าปกติ ซึ่งภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยอาจเป็นตั้งแต่กำเนิดหรือเป็นตอนอายุที่เพิ่มมากขึ้น และอาจเป็นข้างเดียวหรือเป็นทั้งสองข้างก็ได้

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เกิดจากอะไร ?


  1. อายุที่เพิ่มมากขึ้น โครงสร้างผิวเปลือกตาเกิดความหย่อนคล้อย กล้ามเนื้อเปลือกตาเสียความยืดหยุ่น ความแข็งแรงของเปลือกตา และกล้ามเนื้อยกเปลือกตาลดลง ทำให้เกิดเป็นภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หนังตาตกมาทับตาดำมากกว่าปกติ จนเกิดเป็นผลกระทบต่อการมองเห็น
  2. พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการจ้องมองหน้าจอโทรศัพท์ตลอดทั้งวัน การขยี้ตาบ่อย ๆ การใส่คอนแทคเลนส์ทุกวันติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาถูกยืดออก จนทำให้เกิดเป็นภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้
  3. การหลั่งสารสื่อประสาทที่ผิดปกติ (โรค MG) โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เกิดจากร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันแอนติบอดี้บางชนิดขึ้นมายับยั้ง หรือทำลายโปรตีนที่มีบทบาทสำคัญในการรับสาร Acetylcholine ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่อยู่บริเวณรอยต่อระหว่างเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ จนเกิดอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ อาการที่พบบ่อย คือ กล้ามเนื้อยกเปลือกตาอ่อนแรง ทำให้หนังตาตก ลืมตาลำบาก กลอกตาผิดปกติ
วิธีสังเกตพฤติกรรม และอาการของผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  1. เห็นตาดำได้เล็กกว่าคนปกติทั่วไป หรือเห็นตาดำไม่เต็มวง
  2. มักจะชอบเลิกคิ้วบ่อยครั้ง จนทำให้ผิวบริเวณหน้าผากดูย่นไปด้วย
  3. มีการเงยหน้ามอง หรือยกคิ้ว เพื่อทำการเปิดตาในข้างที่มีอาการอ่อนแรงให้กว้างขึ้น และช่วยในการมองเห็น
  4. ลืมตาได้ไม่สุด ตาปรือ ตาลอย เหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา
  5. หากมีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเพียงข้างเดียว จะส่งผลให้คิ้วในข้างนั้นสูงกว่าปกติ

ระดับความรุนแรงของภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

โดยปกติแล้วขอบตาบนจะคลุมปิดตาดำลงมาไม่เกิน 1 มิลลิเมตร หากใครที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สามารถสังเกตจากระดับของขอบตาบน ได้ดังนี้

  • ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงระดับเริ่มต้น ลักษณะของขอบตาบนปิดคลุมทับตาดำลงมาประมาณ 1 - 2 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าเป็นการปิดทับลงมามากกว่าปกติ แต่อาการระดับนี้ ยังถือว่าไม่ได้อยู่ในระดับที่รุนแรงมากนัก
  • ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงระดับปานกลาง ลักษณะขอบตาบนปิดคลุมทับตาดำลงมาประมาณ 3 - 5 มิลลิเมตร ความรุนแรงระดับนี้ อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อการมองเห็นได้
  • ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงระดับรุนแรง ลักษณะขอบตาบนปิดคลุมทับตาดำลงมาเกินกว่า 5 มิลลิเมตร นับว่าเป็นระดับที่อันตรายที่สุด หากเป็นทั้งสองข้างจะส่งผลกระทบต่อการมองเห็นและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้

หากท่านใดที่อ่านบทความนี้แล้ว รู้ตัวว่าตัวเองกำลังเจอกับปัญหาภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอยู่ อย่าปล่อยไว้จนถึงขั้นรุนแรงนะคะ ควรรีบเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งวิธีการรักษาที่น้องอลีนจะแนะนำ ก็คือ การทำตาสองชั้นเทคนิคกรีดยาวนั้นเอง

การทำตาสองชั้นเทคนิคกรีดยาว เพื่อแก้ไขภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง



การทำตาสองชั้นเทคนิคกรีดยาว เพื่อแก้ไขภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จะต่างกับการทำตาสองชั้นเทคนิคกรีดยาวแบบปกติ ซึ่งการทำตาสองชั้นเทคนิคกรีดยาวแบบปกติ จะเป็นการแก้ไขปัญหาหนังตาตก หางตาตกในเบื้องต้นเท่านั้น แต่ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจะยังไม่ได้รับการแก้ไข วิธีนี้อาจได้ผลลัพธ์ดีในเคสที่มีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยสามารถอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ หนังตาตก หางตาตก !! ปัญหายอดฮิตของผู้สูงวัย

แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คุณหมอจะทำการผ่าตัดทำตาสองชั้นร่วมกับการแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง โดยมีการผ่าตัดลงลึกถึงระดับกล้ามเนื้อตา จะช่วยแก้ปัญหาตาปรือ ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอย่างตรงจุด ส่งผลให้ผลลัพธ์หลังผ่าตัด คนไข้สามารถออกแรงลืมตาได้อย่างเต็มที่ ตาไม่ปรือ ชั้นตาสวยคมชัด ขนาดชั้นตามีความพอดี ชั้นตาไม่ใหญ่ ไม่ดูหนา ตาไม่ลึก ไม่ซ้อนเป็นตาหลายชั้น


การผ่าตัดทำตาสองชั้น แท้จริงแล้ว เป็นการศัลยกรรมที่ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องของการปรับชั้นตาให้สวยงามเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ชั้นตาหลบใน หางตาตก รวมถึงหนังตาบนหย่อนคล้อยได้อีกด้วย และจะดีกว่าไหมคะ หากคุณเลือกทำศัลยกรรมตากับคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญ มีความสามารถในการประเมิน วิเคราะห์ และช่วยแก้ไขปัญหาให้คนไข้ได้อย่างตรงจุด แม่นยำ ได้ผลลัพธ์ที่ดี และมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ น้องอลีนต้องขอฝากคุณหมอภูวิช คงชยะนันท์ ที่ ALINE Clinic ไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับทุกท่านด้วยนะคะ คุณหมอเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า มีความชำนาญ ความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดทำศัลยกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการศัลยกรรมตาสองชั้นเพื่อความสวยงาม หรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รอบดวงตา และการทำศัลยกรรมอื่น ๆ บนใบหน้าอีกมากมาย หากท่านใดมีความสนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาปรึกษาคุณหมอภูวิช ที่ ALINE Clinic ได้เลยนะคะ หรือสามารถชมรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/aline.surgery

บทความที่เกี่ยวข้อง
ดึงหน้าชั้นลึก
พอเราเริ่มอายุมากขึ้น ความสาว ความสวยก็หายไปพร้อมกาลเวลา ทำให้ใบหน้าของพี่หย่อนคล้อย มีริ้วรอย และปัญหาผิวอื่น ๆ เต็มไปหมดเลยค่ะ ยิ่งพี่ปล่อยไว้นานเท่าไหร่ ความมั่นใจของพี่ก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย ทำให้พี่ตัดสินใจที่จะทำศัลยกรรม เพื่อทำให้พี่ดูเด็กลง และกู้ความสวยของพี่คืนมาค่ะ
หนังตาตก
อายุมากขึ้น ทุกอย่างก็เริ่มหย่อนคล้อย ความเต่งตึงที่เคยมีก็กลับเหี่ยวย่น ไม่เว้นแม้กระทั่งผิวหนังรอบดวงตา เมื่อพูดถึงปัญหาที่นับว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่ไม่ใช่เพียงเรื่องความสวยความงาม แต่มักเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงวัย นั้นก็คือ ปัญหาหนังตาตก หางตาตก สำหรับบางคนอาจคิดว่าปัญหาหนังตาตกและหางตาตก ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ร้ายแรงอะไร แต่คุณทราบไหมคะว่า หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้เลยนะคะ
หน้าแก่
คำว่า หน้าแก่ พูดเบา ๆ ก็เจ็บ !! คุณคงคิดว่าน้องอลีนคงหมายถึงผู้สูงวัยที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ร่องลึกตามวัยอยู่กันใช่ไหมคะ แต่คุณทราบไหมคะว่า ปัญหาหน้าแก่ อาจไม่ใช่เพราะ อายุ ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยอื่น ๆ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy